


การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนองค์กร ให้เป็นองค์กรโปร่งใส ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชันอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยนําค่านิยมมาเป็นกรอบในการกําหนดวัฒนธรรมองค์กร แปลงให้เป็นพฤติกรรมเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
เริ่มตั้งแต่คณะกรรมการ กฟน. ผู้นำสูงสุด ผู้นำระดับสูง ประพฤติตนเป็นต้นแบบด้านจริยธรรมคุณธรรมตามที่กำหนดไว้ในประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณ พร้อมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติตามกฎหมายและประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม

การประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม ปราศจากทุจริต
การสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ทุกด้านขององค์กรเป็นไปอย่างมีจริยธรรมปราศจากการทุจริต โดยมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริตและมาตรการจัดการที่เป็นระบบ ครอบคลุมทุกกระบวนงานซึ่งส่งผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรทุกกลุ่มโปร่งใสและตรวจสอบได้ ถือเป็นแนวปฏิบัติขององค์กรที่มีส่วนช่วยลดโอกาสและความรุนแรงของการเกิดเหตุทุจริตภายในกระบวนการทำงานขององค์กร ส่งผลให้สามารถลดความสูญเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้
กลยุทธ์การดำเนินงาน
- นโยบายการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส
- นโยบายการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด
- ยุทธศาสตร์การไฟฟ้านครหลวง ปี 2563 - 2565
- ระบบการควบคุมภายในตามมาตรฐานสากล COSO 2013
- การลงนาม MOU ระหว่างผู้นำระดับสูงและหัวหน้าหน่วยงานทั้งหมด เพื่อแสดงเจตนารมณ์และสร้างวัฒนธรรมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ปลูกจิตสำนึกให้เกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กร
แนวทางการดำเนินงาน
กระบวนการส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม ปราศจากทุจริต
มีกระบวนการส่งเสริมการประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม ปราศจากทุจริตเพื่อทบทวนอุบัติการณ์ทั้งภายในและภายนอกองค์กรครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม โดยใช้หลักการบริหารความเสี่ยงประเมินความเสี่ยงด้านจริยธรรม ร้อยละ 100 ของกระบวนการในหน่วยงานที่อาจกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ครอบคลุมเรื่องการต่อต้านการทุจริต จากนั้นจึงจัดทำแผนและมาตรการเชิงป้องกัน พร้อมติดตามและสอบทานการประพฤติปฏิบัติ ผ่านระบบการควบคุมภายในตามมาตรฐานสากล COSO 2013 เป็นประจำ

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนองค์กร ให้เป็นองค์กรโปร่งใส ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชันอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยนําค่านิยมมาเป็นกรอบในการกําหนดวัฒนธรรมองค์กร แปลงให้เป็นพฤติกรรมเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
เริ่มตั้งแต่คณะกรรมการ กฟน. ผู้นำสูงสุด ผู้นำระดับสูง ประพฤติตนเป็นต้นแบบด้านจริยธรรมคุณธรรมตามที่กำหนดไว้ในประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณ พร้อมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติตามกฎหมายและประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม
การสร้างความมั่นใจว่าปฏิสัมพันธ์ทุกด้านขององค์กรเป็นไปอย่างมีจริยธรรมปราศจากการทุจริต โดยมีกระบวนการประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริตและมาตรการจัดการที่เป็นระบบ ครอบคลุมทุกกระบวนงานซึ่งส่งผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรทุกกลุ่มโปร่งใสและตรวจสอบได้ ถือเป็นแนวปฏิบัติขององค์กรที่มีส่วนช่วยลดโอกาสและความรุนแรงของการเกิดเหตุทุจริตภายในกระบวนการทำงานขององค์กร ส่งผลให้สามารถลดความสูญเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้
กลยุทธ์การดำเนินงาน
- นโยบายการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส
- นโยบายการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด
- ยุทธศาสตร์การไฟฟ้านครหลวง ปี 2563 - 2565
- ระบบการควบคุมภายในตามมาตรฐานสากล COSO 2013
- การลงนาม MOU ระหว่างผู้นำระดับสูงและหัวหน้าหน่วยงานทั้งหมด เพื่อแสดงเจตนารมณ์และสร้างวัฒนธรรมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ปลูกจิตสำนึกให้เกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กร
ไฟล์แนบ
ชื่อไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่สร้าง | |||
---|---|---|---|---|---|
การเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมองค์กร ปี 65.pdf
ขนาดไฟล์: 3.11 MB |
283 | 31 มี.ค. 65 | |||
แนวทางและแผนการดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมองค์กร ปี 65.pdf
ขนาดไฟล์: 1.22 MB |
218 | 31 มี.ค. 65 | |||
ประมวลจริยธรรมสำหรับผู้บริหารและพนักงานรัฐวิสาหกิจ.PDF
ขนาดไฟล์: 77.84 KB |
73 | 13 มี.ค. 66 | |||
ประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของ MEA.pdf
ขนาดไฟล์: 7.31 MB |
76 | 23 มี.ค. 66 | |||
คณะทำงานขับเคลื่อนจริยธรรม กฟน.
ขนาดไฟล์: 495.66 KB |
45 | 12 เม.ย. 66 | |||
รายงานผลการนำการประเมินจริยธรรมไปใช้ในกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคล ปี 2566
ขนาดไฟล์: 1.34 MB |
102 | 12 เม.ย. 66 | |||
แนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม (Dos & Don’ts)
ขนาดไฟล์: 661.54 KB |
42 | 19 เม.ย. 66 | |||
การฝึกอบรมและกิจกรรมเสริมสร้าง ส่งเสริมจริยธรรม ปี 2566
ขนาดไฟล์: 1.14 MB |
43 | 19 เม.ย. 66 | |||