กิจกรรมสำคัญในการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ปี 2564
1. วิธีการเสริมสร้างพฤติกรรม
1.1 จัดทำและสื่อสารคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี จริยธรรมและจรรยาบรรณการไฟฟ้านครหลวง ให้มีความสอดคล้องกับหลักการและแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 และคู่มือการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ตามระบบประเมินผลรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Assessment Model: SE-AM) โดยผ่านความเห็นชอบ/รับทราบจากคณะผู้บริหาร คณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง
1.2 จัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมที่ดีทั้งรูปแบบที่มีการจัดงานและสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อสื่อสารและให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และจรรยาบรรณของการไฟฟ้านครหลวงผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ประกาศผ่าน Intranet Line Official Account: MEA Family โปสเตอร์ วารสารประกาย เป็นต้น
1.3 เชื่อมโยงกับระบบบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดังนี้
1) กำหนดค่านิยมองค์กร CHANGE ด้าน G: Governance และสื่อสารพฤติกรรมที่พึงประสงค์ คือ
· มุ่งมั่น ตั้งใจทำงานเต็มความสามารถด้วยสำนึกในหน้าที่ ความรับผิดชอบต่อผลงาน
· ทำงานด้วยจรรยาบรรณที่ดี โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้
· ทำงานโดยไม่เลือกปฏิบัติ ส่งเสริมการมีส่วนร่วม
2) กำหนดเป็นหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกพนักงานดีเด่น
3) กำหนดเป็นปัจจัยหนึ่งในการประเมินขีดความสามารถของพนักงานในเรื่องความโปร่งใสและคุณธรรมและการยึดมั่นในธรรมาภิบาล (Governance)
4) จัดอบรม/ให้ความรู้เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี การป้องกันการทุจริต คุณธรรม ความโปร่งใส และความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ให้กับคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานเป็นประจำทุกปี ผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่น การเรียนในห้องเรียน การเรียนทางออนไลน์ การศึกษาดูงาน เป็นต้น
1.4 ประเมินความเสี่ยงทุจริต ทั้งในระดับองค์กร และกระบวนงานที่มีความเสี่ยง
1.5 ประเมินและทดสอบจรรยาบรรณของผู้บริหาร และพนักงาน รวมทั้งลงนามรับทราบพร้อมถือปฏิบัติตามจรรยาบรรณในระบบจริยธรรมและจรรยาบรรณการไฟฟ้านครหลวง
1.6 สำรวจการปฏิบัติตนตามค่านิยมองค์กร “CHANGE” (G: Governance) โดยที่ปรึกษาจากศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงระดับการปฏิบัติตนตามค่านิยมองค์กรของพนักงาน การเป็นต้นแบบการปฏิบัติตนตามค่านิยม (Role Model) และนำผลการสำรวจ ที่ได้รับไปจัดทำแนวทางการเสริมสร้างค่านิยมองค์กรที่สนับสนุนให้พนักงานพร้อมเปลื่ยนแปลงและร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรต่อไป
1.7 ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการเสริมสร้างพฤติกรรมที่ดีในการรายงานผลการดำเนินงานตามแผนเสริมสร้างความยั่งยืนของการไฟฟ้านครหลวง (ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี) ต่อคณะผู้บริหาร และคณะอนุกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบเป็นรายไตรมาส
2. กิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรม
การไฟฟ้านครหลวง จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี จริยธรรมและจรรยาบรรณอย่างต่อเนื่องทั้งปี โดยภาพรวม จำนวน 9 กิจกรรม ครอบคลุม คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมอย่างเหมาะสม ซึ่งมีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย และปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยเฉพาะช่วง COVID-19 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ เช่น ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารความรู้ ถาม-ตอบ ปัญหาชิงรางวัลเรื่องจรรยาบรรณผ่านทาง Line Official Account: MEA Family แทนการจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เป็นต้น สรุปได้ดังนี้
กิจกรรม |
หัวข้อจรรยาบรรณ |
ผู้เข้าร่วม |
เดือน |
1. ประกาศเจตจำนงสุจริต ในการบริหารงานอย่างโปร่งใส ประจำปี 2564 |
- มุ่งมั่นที่จะป้องกันและขจัดการ กระทำทุจริตทุกประเภท - มีจิตสำนึกที่ดีและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่ด้วย ความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ |
คณะกรรมการ ผู้ว่าการ ผู้บริหารระดับสูง |
เมษายน |
2. โครงการสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง บทบาทการดำเนินงานการกำกับดูแล การตรวจสอบเกี่ยวกับนโยบายภาครัฐ และกฎหมายดิจิตอล ปี 2564 |
จรรยาบรรณของคณะกรรมการ การไฟฟ้านครหลวง |
คณะกรรมการตรวจสอบ ผู้ว่าการ ผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าหน่วยงาน |
เมษายน |
3. การฝึกอบรมหลักสูตรพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540” |
- ต้องใช้ข้อมูลที่ได้มาจากการในหน้าที่ และให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ทันการณ์ และไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง - รักษาความลับของลูกค้า และไม่นำมาใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบอย่างเคร่งครัด |
พนักงาน |
เมษายน |
4. การฝึกอบรมหลักสูตร แนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐ ต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 |
- ประพฤติ ปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของ อย่างเคร่งครัด |
หัวหน้าหน่วยงาน และพนักงาน |
พฤษภาคม |
5. MEA จัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ประจำปี 2564 |
- มีความภูมิใจในองค์กรของตน และร่วมมือในกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้การไฟฟ้านครหลวง เป็นที่ยอมรับของมหาชน |
พนักงานใหม่ |
สิงหาคม |
6. กิจกรรม Have a good day ให้ความรู้และตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องจรรยาบรรณ คุณธรรมและความโปร่งใส การต่อต้านการทุจริต เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและชิงรางวัลเป็นประจำทุกวันอังคาร ใน Line OA: MEA Family |
- ต้องยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข - ปฏิบัติหน้าที่การงานด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อประโยชน์ สูงสุดของการไฟฟ้านครหลวง |
ผู้บริหาร และพนักงาน |
ตลอดปี |
7. สื่อสารและเผยแพร่เรื่องการต่อต้านการทุจริต และความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่ผู้มส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก ผ่านช่องทางการสื่อสารภายใน |
- ละเว้นการดำเนินการใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ต่อการไฟฟ้านครหลวง - ละเว้นการเรียก การรับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใด ๆ ที่ไม่สุจริตกับคู่ค้า |
พนักงาน |
ตลอดปี |
8. กิจกรรม CSR Variety ให้ความรู้และตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรให้เกิดคุณค่าสูงที่สุด ผ่านรายการ MEA Station Podcast ทุกวันพฤหัสบดี |
- จรรยาบรรณพนักงานการไฟฟ้านครหลวง ในข้อพึงปฏิบัติต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม - สื่อสารการอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า |
ผู้บริหาร และพนักงาน |
ตลอดปี |
9. กิจกรรมชวนเพื่อนทำดี MEA Strong - สนับสนุนเงินจำนวน 20,000 บาท ให้แก่วัดพระพิเรนทร์ เพื่อเป็นค่าน้ำมัน เชื้อเพลิงฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 และเครื่องใช้สำหรับ สถานพยาบาล ได้แก่ ชุด PPE ถุงมือ ทางการแพทย์ ให้แก่ ศูนย์พักคอย ผู้ป่วย COVID-19 ศูนย์กีฬารามอินทรา ซอย 5 - ระดมกำลังติดตั้งระบบไฟฟ้า รพ. สนามใต้ร่มพระบารมี เร่งรองรับผู้ป่วย COVID-19 |
- สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมที่มีส่วนสร้างสรรค์สังคมและสิ่งแวดล้อม - สร้างความสามัคคีระหว่างพนักงาน ทั้งให้ความร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหน้าที่ การงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการไฟฟ้านครหลวง |
ผู้บริหารและพนักงาน |
ตลอดปี |
3. ตัวอย่างกิจกรรม และสื่อความรู้เรื่องจริยธรรมและจรรยาบรรณ
3.1 กิจกรรมประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานอย่างโปร่งใส ประจำปี 2564
เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการบริหารงานด้วยความสุจริต โปร่งใส เป็นธรรม ภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
3.2 โครงการสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง บทบาทการดำเนินงานการกำกับดูแล การตรวจสอบเกี่ยวกับนโยบายภาครัฐ และกฎหมายดิจิตอล ปี 2564 สำหรับคณะกรรมการตรวจสอบ ผู้ว่าการ ผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าหน่วยงาน
3.3 การฝึกอบรมหลักสูตร “พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540” เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ความเข้าใจและเป็นการทบทวนเรื่องการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 อย่างจริงจัง และเพื่อการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
3.4 การฝึกอบรมหลักสูตร แนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการ
จัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐ ต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 เพื่อให้หัวหน้าหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านจัดซื้อจัดจ้าง และกรรมการตรวจรับพัสดุมีความเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
3.5 MEA จัดปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ประจำปี 2564 โดยมีหัวข้อจริยธรรมและจรรยาบรรณ และการรายงานความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่พนักงานใหม่
3.6 กิจกรรม Have a good day ให้ความรู้และตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องจรรยาบรรณ คุณธรรมและความโปร่งใส การต่อต้านการทุจริต เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและชิงรางวัลเป็นประจำทุกวันอังคาร ใน Line OA: MEA Family
3.7 สื่อสารและเผยแพร่เรื่องการต่อต้านการทุจริต จริยธรรมและจรรยาบรรณ ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก ผ่านช่องทางการสื่อสารภายใน
3.8 กิจกรรม CSR Variety ให้ความรู้และตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรให้เกิดคุณค่าสูงที่สุด ผ่านรายการ MEA Station Podcast ทุกวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณพนักงานการไฟฟ้านครหลวง ในข้อพึงปฏิบัติต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3.9 กิจกรรมชวนเพื่อนทำดี MEA Strong เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนและ กฟน. รวมถึงช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากโรคระบาดไวรัส COVID-19