นโยบายการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด (Whistle Blowing Policy)
การไฟฟ้านครหลวงกำหนดนโยบายการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการบริหารงานอย่างโปร่งใส สุจริต
เป็นธรรม รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการปฏิบัติงานตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยคณะกรรมการ
การไฟฟ้านครหลวง ผู้บริหาร พนักงานทุกคนปฏิบัติงานอย่างมีจริยธรรม
ให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่อาจเกิดขึ้นภายในและภายนอกองค์กร หากการไฟฟ้านครหลวงพบว่ามีการละเมิดจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ จะไม่มีการผ่อนผันใดๆ นอกจากนี้ การไฟฟ้านครหลวงมีกลไกสำคัญในการลดปัญหาการประพฤติชอบและการรับสินบน ซึ่งจะเป็นเครื่องมือการป้องปราบ (Deterrence) ยับยั้งไม่ให้กระทำผิด โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มสามารถร้องทุกข์ ร้องเรียน การประพฤติผิดกฎหมาย กฎระเบียบ คำสั่งขององค์กร ตลอดจนแจ้งเบาะแสการกระทำใดๆ ที่ไม่ถูกต้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงได้ง่าย และให้ความคุ้มครองผู้ร้องเรียนซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการร้องเรียนนั้นโดยปกปิดชื่อผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ มีขั้นตอนในการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอย่างเป็นธรรม มีหลักฐานที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ และบันทึกการสอบสวนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร
คำนิยาม
![]() |
นโยบายการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด (Whistle Blowing Policy)หมายถึง นโยบายที่องค์กรเปิดีรับข้อร้องทุกข์ ร้องเรียน ในการประพฤติผิดต่างๆ เกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับขององค์กร ตลอดจนจริยธรรม จรรยาบรรณ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร และพร้อมจะคุ้มครองผู้ที่ร้องเรียน หรือให้ข้อมูลเบาะแสความไม่ถูกต้อง ที่ชัดเจน |
![]() |
ผู้เปิดเผยข้อมูล (Whistle Blower)หมายถึง บุคคลผู้นำข้อมูลภายในองค์กรเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมาย การใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย การทุจริต การใช้เงินอย่างไม่ถูกต้อง การคอร์รัปชั่น หรือการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้าและการบริหาร ออกมาเปิดเผยกับองค์กร เพื่อให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริง หรือนำมาใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง |
![]() |
การให้ช้อมูล (Whistle Blowing)หมายถึง การให้ข้อมูลซึ่งสามารถนำไปเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินคดี ในกรณีที่มีการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย กฎระเบียบ การทุจริต การใช้เงินที่ไม่ถูกต้อง การใช้อำนาจโดยมิชอบ หรือการกระทำใดๆ ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้าและการบริการ |
![]() |
การกระทำผิด
|
|
![]() |
การปกป้องผู้แจ้งเบาะแส/ผู้ร้องเรียน/ผู้ให้ข้อมูลชื่อ ที่อยู่ ของผู้แจ้งเบาะแส/ผู้ร้องเรียน/ผู้ให้ข้อมูล ตลอดจนข้อมูลที่ได้รับแจ้ง จะถูกเก็บเป็นความลับโดยองค์กร ด้วยมาตรการรักษาความลับ และคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส/ผู้ร้องเรียน/ผู้ให้ข้อมูล มิให้ได้รับการข่มขู่ คุกคาม จากการแจ้งเบาะแส/ร้องเรียน/ให้ข้อมูลนั้นๆ และหากผู้ที่เสียประโยชน์ หรือได้รับผลกระทบจากการแจ้งเบาะแสนั้น ข่มขู่ คุกคามใดๆ ต่อผู้แจ้งเบาะแส/ร้องเรียน/ให้ข้อมูล จะถูกดำเนินการตามมาตรการขององค์กร รวมถึงต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย |
![]() |
วิธีการแจ้งเบาะแส/ร้องเรียน/ให้ข้อมูล
|
ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
(ช่องทางพิเศษ และช่องทางปกติ สามารถนำส่งข้อมูลทางไปรษณีย์ได้ที่ การไฟฟ้านครหลวง เลขที่ 30 ซอยชิดลม ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330) |