MEA MEA
MEA MEA MEA
MEA
ขนาด
แสดงผล
  • C
  • C
  • C
  • C
Search
  • MEA

ข่าวประชาสัมพันธ์

MEA ลดผลกระทบ COVID-19 เพิ่มมาตรการด้านไฟฟ้าเพื่อประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

9 เมษายน 2563 86395

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะโฆษก MEA กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย โดยมี MEA และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพิ่มเติม เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจในหลายส่วนทั้งภาคครัวเรือน ธุรกิจ และอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากกักเก็บตัวในที่พักอาศัย รวมถึงการทำงานภายในที่พักอาศัย (Work From Home) ทำให้การใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น MEA จึงดำเนินการตามมาตรการเพิ่มเติมของกระทรวงมหาดไทยในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งสามารถสรุปมาตรการทั้งหมดได้ ดังนี้

 

1.มาตรการลดค่าไฟฟ้าร้อยละ 3 สำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน รวม 3 เดือน คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 3.9 ล้านราย เป็นจำนวนเงินกว่า 1,600 ล้านบาท 

 

2.มาตรการขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าได้ 6 เดือน ในกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทโรงแรม และกิจการให้เช่าอาศัยโดยครอบคลุมค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน - พฤษภาคม คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 3,400 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 1,400 ล้านบาท

 

3.มาตรการคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้า สำหรับกลุ่มบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://measy.mea.or.th เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 3.8 ล้านราย เป็นจำนวนเงินกว่า 13,000 ล้านบาท

 

4.มาตรการผ่อนผันการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำ (Minimum Charge) ในกลุ่มกิจการขนาดกลาง - ใหญ่ โรงแรมโดยครอบคลุมค่าไฟฟ้าตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน 2563 คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 29,000 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 167 ล้านบาท

 

5.มาตรการค่าไฟฟ้าฟรีกับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 (15) แอมป์ (ประเภทที่ 1.1 ของการไฟฟ้านครหลวงจาก 50 หน่วยต่อเดือนเป็น 90 หน่วยต่อเดือน ตามใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน2563 (จำนวน 3 เดือนให้กับผู้ใช้ไฟจำนวนกว่า 205,000 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 74 ล้านบาท

 

6.ขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 (15) แอมป์ (ประเภทที่1.1 ของการไฟฟ้านครหลวงเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนของแต่ละรอบบิลสำหรับใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนเมษายน - มิถุนายน 2563 ให้กับผู้ใช้ไฟจำนวนกว่า 165,000 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 300 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้ MEA แนะวิธีจ่ายค่าไฟ ฟรีค่าธรรมเนียมที่สะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ รวดเร็ว ปลอดภัย ตลอด 24 ชมไม่ต้องเดินทาง หรือชำระที่เคาน์เตอร์ที่เปิดให้บริการรวมถึงในร้าน 7-Eleven ใกล้บ้าน 

 

ทั้งนี้ MEA ยังให้บริการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องปกติ ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถติดต่อสอบถามแจ้งข้อมูลผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี คลิก http://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง  ของ MEA ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA Line@ : @meathailand Twitter : @mea_news หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องเวรแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องได้ทุกเขต รวมถึงแจ้งผ่านศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

Energy for city life, Energize smart living